เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักชุมชนบ้านวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ชุมชนบ้านวัดจันทร์ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้และชิมอาหารท้องถิ่น

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้จะพาไปรู้จักชุมชนบ้านวัดจันทร์เมืองสองแคว-พิษณุโลกตามสไตล์หนุ่ม’สุทน วันนี้เรายังคงอยู่กันที่จังหวัดพิษณุโลก ที่จะพาไปแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในรูปแบบวิถีชุมชนที่ “ชุมชนบ้านวัดจันทร์” ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

“ชุมชนบ้านวัดจันทร์” ซึ่งชื่อตำบลวัดจันทร์นี้บอกกันมาว่ามาจากวัดจันทร์ริมน้ำน่านมาเมื่อครั้งเป็นเมืองสองแคว-พิษณุโลกมี 2 วัด คือ”วัดจันทร์ตะวันออกและวัดจันทร์ตะวันตก” โดยย้อนกลับไปเมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ นั้นบริเวณนี้เป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าหรือท่าเรือเมล์พิษณุโลก-ปากน้ำโพเมืองนครสวรรค์ครับ

ส่วนคำว่า “วัดจันทร์” ที่เรียกขานกันมาถึงทุกวันนี้ ว่ากันว่าสมัยโบราณมีต้นจันทร์อยู่มาก ผลลูกจันทร์นั้นก็ว่าถ้าสุกแล้วจะกินได้และมีกลิ่นหอมมากๆ ด้วยเหตุผลนี้จึงเรียก “ชุมชนวัดจันทร์” และ “ตำบลวัดจันทร์”

ชุมชนบ้านวัดจันทร์ วันนี้ได้จัดพื้นที่ภายในชุมชนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้โดย “กลุ่มบ้านเจ้าจัน-จันทร์เจ้า” ได้นำผลิตภัณฑ์เป็นซุ้มเพื่อส่งเสริมให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมหรือร่วมกิจกรรมได้ตามจุดที่น่าสนใจโดยเริ่มต้นที่

จุดที่ 1 เดินบนสะพานชมวิวทิวทัศน์บริเวณทุ่งนาและสายน้ำมากด้วยปลาหลากหลายสีสันครับ

จุดที่ 2 ซุ้มผ้าย้อมสี ผ้าบาติก

จุดที่ 3 เรื่องของความเป็นมงคลคือสานใยแมงมุมตามความเชื่อของชาวเขาพอได้อพยพข้ามป่าเขาจะพบใยแมงมุงในป่าเขาถือว่าเป็นสิริมงคลจึงถักใยแมงมุมแขวนไว้ในบ้านเรือนและงานมงคลต่าง ๆ

จุดที่ 4 ผลิตภัณฑ์เซรามิก

จุดที่ 5 พลาดโอกาสไม่ได้ต้องลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่นชุมชนบ้านวัดจันทร์ขอยกตัวอย่างเช่น ไก่ต้มน้ำอ้อย มัจฉาเย้ยจันทร์ วารีทอดกรอบและราหูอมจันทร์ เป็นต้น คิคิหนุ่ม-สุทนได้ลิ้มลองรสชาติแล้วอร่อยครับส่วนน้ำพริกปลา จิ้มแก้มกับผักสดตามวิถีชีวิตชุมชนบ้านวัดจันทร์ภาษาอีสานบอกแซ่บหลาย ๆ เด้อ!!! ขนมก็มีนะจ๊ะ เช่น ขนนช่อจันทร์ ขนนจันทร์เสยวแล้วตามด้วยน้ำบุหลัน ชุ่มคอชื่นใจครับ อิ่มท้อง อิ่มตา อิ่มใจ ได้ท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชุมชนสุขใจจริง ๆ ครับ

น่าไปเที่ยวครับ “ชุมชนบ้านวัดจันทร์หรือกลุ่มบ้านเจ้าจัน-จันทร์เจ้า” อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ชุมชนดั้งเดิมอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติเมื่อครั้งแผ่นดินกรุงธนบุรีสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีหรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชนำทัพไปตีล้านนาพอถึงเมืองสองแคว-พิษณุโลกได้หยุดพักทัพบริเวณชุมชนบ้านวัดจันทร์เพื่อให้ช้างและม้ากินอาหารแล้วรวบรวมเสบียงเดินทัพต่อไปล้านนา จังหวัดพิษณุโลกเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์หรือวิถีชีวิตชุมชนครับ “ชุมชนบ้านวัดจันทร์”รอคอยท่านผู้อ่านทุกท่านไปเที่ยวกันเองนะครับหรือสอบถามได้ที่ คุณกัณฐ์มณี พูลธนทวีกิจหรือคุณติ๊ก ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านจัน-จันทร์เจ้า โทรศัพท์ 083-5539241 และผู้ใหญ่บ้านสาวสวยตำบลวัดจันทร์คือผู้ใหญ่กนกนาถ ลิขิตไพรวัลย์ โทรศัพท์ 095-3965142 สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลกหรือจังหวัดเพชรบูรณ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 055-252742-3 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม ใยแมงมุมให้แขวนไว้ในงานพิธีมงคลภาคเหนือ ภาคอีสานส่วนภาคกลางที่อำเภอสวนผึ้งราชบุรีชาวกะเหรี่ยงเรียกคังด้ง!!พบเจอเมื่อครั้งบรรพรุษอพยพข้ามเทือกเขาตะนาวศรีมาจากเขตพม่า

ชุมชนบ้านวัดจันทร์กรุงธนบุรีชาวสปป.ลาวอพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนในแถบวัดจันทร์หรือรังเงิน

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts